• Follow Us :

BLOG

3 ก.ค. 2567

ธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่ออกแล้ว เริ่มใช้วันที่ 3 ก.ค. 2567


ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดตัวธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบหลายปี


ธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่

ธนบัตรใหม่มีทั้งหมด 3 ชนิด คือ ธนบัตร 1,000 เยน 5,000 เยน และ 10,000 เยน ที่มีการเปลี่ยนรุ่นใหม่ทั้งหมด ธนบัตรรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับการออกแบบที่ทันสมัยและเทคโนโลยีการป้องกันการปลอมแปลงที่ล้ำหน้า เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับธนบัตรรุ่นใหม่นี้กันดีกว่า



ธนบัตร 1,000 เยน

ด้านหน้าเป็นภาพคิตาซาโตะ ชิบาซาบุโร่ (北里柴三郎) ด้านหลังเป็นภาพคลื่นยักษ์นอกฝั่งคานากาวะ คิตาซาโตะ ชิบาซาบุโร่ เป็นนักฟิสิกส์และนักวิทยาแบคทีเรีย ผู้ค้นพบวิธีการรักษาโรคบาดทะยัก โดยในปี ค.ศ. 1889 เขาได้ทำการเพาะเชื้อแบคทีเรียบาดทะยักสำเร็จ และในปีต่อมาได้ร่วมกับ Emil von Behring ผลิตเซรุ่มรักษาออกมาได้เป็นผลสำเร็จ


ธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่ 2567

ธนบัตร 5,000 เยน

ธนบัตร 5,000 เยน ด้านหน้าเป็นภาพของสึดะ อุเมะโกะ (津田梅子) ด้านหลังเป็นภาพดอกฟูจิ (ดอกวิสเทอเรีย) สึดะ อุเมะโกะ เป็นสตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่นที่เดินทางไปเรียนที่อเมริกา เป็นผู้บุกเบิกด้านการศึกษาสำหรับผู้หญิงในช่วงยุคเมจิและเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยสึดะ (Tsuda University) หรือในสมัยก่อนคือวิทยาลัยสตรีโจชิเอย์กาคุจุคุ (女子英学塾) ในปี ค.ศ. 1900


ธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่ 2024

ธนบัตร 10,000 เยน

ธนบัตร 10,000 เยน ด้านหน้าเป็นภาพของชิบุซาวะ เออิจิ (渋沢栄一) ด้านหลังเป็นภาพสถานนีโตเกียว ชิบุซาวะ เออิจิ เป็นผู้นำวงการอุตสาหกรรมในช่วงยุคเมจิจนถึงยุคโชวะ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งลัทธิทุนนิยมญี่ปุ่น" ชิบุซาวะ เออิจิ เขาเป็นหัวหอกในการนำระบบทุนนิยมตะวันตกมาสู่ญี่ปุ่น หลังจากการฟื้นฟูเมจิ เขาเป็นคนแรกที่ปฏิรูปเศรษฐกิจหลายอย่างในประเทศญี่ปุ่น

แบงค์ญี่ปุ่นรุ่นใหม่

คุณสมบัติเด่นของธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่

ธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่มีการปรับปรุงและพัฒนาหลายอย่างเพื่อให้มีความปลอดภัยและทนทานมากขึ้น รวมถึงมีการออกแบบที่สวยงามและทันสมัย

  • วัสดุที่ใช้: ธนบัตรรุ่นใหม่ทำจากวัสดุที่มีความทนทานมากขึ้น ทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  • เทคโนโลยีการป้องกันการปลอมแปลง: ธนบัตรรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับแถบโฮโลแกรมและเส้นใยที่สามารถเปลี่ยนสีได้ เพื่อป้องกันการปลอมแปลง
  • การออกแบบใหม่: การออกแบบธนบัตรมีการปรับปรุงลวดลายและสีสันให้ทันสมัยและง่ายต่อการจดจำ

วิธีการตรวจสอบธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่

เพื่อป้องกันการได้รับธนบัตรปลอม ผู้ใช้ควรตรวจสอบธนบัตรดังนี้:

  1. แถบโฮโลแกรม: หมุนธนบัตรในมุมต่างๆ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของแถบโฮโลแกรมที่ฝังอยู่ในธนบัตร
  2. สัมผัสเนื้อผ้า: ธนบัตรรุ่นใหม่มีเนื้อผ้าที่ทนทาน สัมผัสแล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่างจากธนบัตรปลอม
  3. เส้นใยเปลี่ยนสี: สังเกตเส้นใยที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อมองจากมุมต่างๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการแลกเปลี่ยนธนบัตรญี่ปุ่นรุ่นใหม่ สามารถแลกเปลี่ยนได้ที่ OH! RiCH Superrich ทุกสาขา หรือจะจองเงินผ่าน Paid’n Pick Up แลกเงินไม่ต้องรอคิวนานสามารถแอดไลน์ @Ohrich แล้วแจ้งแอดมินได้เลย พร้อมให้บริการด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีค่ะ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

https://lin.ee/cDSt4N8
📞 02-054-4000